วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560

SMTP (Simple Mail Transfer Protocol)


SMTP  ย่อมาจาก  Simple Mail Transfer Protocol ตามความเข้าใจง่าย ๆ มันคือรูปแบบในการส่งอีเมล์อาจจะยังฟังดูเป็นคำที่เข้าใจสำหรับผู้อ่านที่ไม่มีความรู้ด้าน IT ดังนั้นจะขอเขียนอธิบายให้ง่ายขึ้นดังนี้สมมุติว่าคุณจะส่งจดหมาย ในกระบวนการส่งจดหมาย คุณก็ต้องเอาซองจดหมายนี้ไปส่ง ซึ่งในประเทศไทยก็จะมี ผู้ให้บริการรับส่งหลักๆคือ  ไปรษณีย์ไทย, Fedex, DHL เป็นต้น

 ซึ่งเวลาไปส่ง ผู้ให้บริการแต่ละเจ้าก็อาจจะมีข้อกำหนด เช่น คุณต้องระบุชื่อผู้ส่งด้วย ถ้าคุณไม่ระบุ อย่างนี้คุณส่งจดหมายไปข่มขู่คนอื่น ผู้รับก็ไม่มีทางรู้เลยว่า ใครเป็นผู้ส่ง บางเจ้าถึงกับต้องขอบัตรประชาชนของคุณไปยืนยันด้วยว่าคุณเป็นคนส่งจริง ๆ หรือ ถ้าคุณเคยมีประวัติอยู่กับเค้าแล้ว เค้าก็อาจจะไม่สนใจอะไรคุณมาก เพียงแค่กรอกข้อมูลผู้ส่งมาก็พอ เค้าก็จะไปเช็คในฐานข้อมูลว่าคุณคือใครเคยส่งอะไรแย่ๆ ไปหาคนอื่นหรือเปล่าถ้าไม่มี เค้าก็ยอมให้คุณส่งจดหมายได้อย่างง่าย ๆ

SMTP ก็เปรียบเสมือน ผู้ให้บริการส่งจดหมาย แต่จดหมายนี้มันอยู่ในรูปแบบ digital จับต้องไม่ได้ ดังนั้น ผู้ให้บริการแต่ละที่ก็ต้องตรวจสอบคุณก่อนเลยว่าคุณเป็นลูกค้าหรืออยู่ใน ฐานข้อมูลเค้าอยู่หรือไม่ ถ้าอยู่ ก็ยอมให้ส่งออกไป, smtp มักจะอยู่ในรูปแบบที่หลายๆคนคุ้นเคย คือ smtp.company.com เป็นต้น ซึ่งค่าเหล่านี้ จะถูกมอบให้โดยผู้ให้บริการ email server ของคุณ และ username ก็จะเป็นชื่ออีเมล์ของคุณ เช่น a@company.com , password ก็เป็น password เดียวกับ email


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


ที่มา : http://article.technologyland.co.th/2013/08/whatissmtp.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น